cart.general.title

Hiệu ứng YOYO là gì? Tại sao khi giảm cân bạn phải cần hiểu rõ về nó để kế hoạch giảm cân của bạn có hiệu quả nhất.

Vậy hiệu ứng YoYo là gì?

Hiệu ứng YoYo là hiện tượng cơ thể phản ứng lại với việc bạn ăn kiêng sau 1 thời gian ăn kiêng quá kham khổ, bạn đã có thân hình mong muốn đôi khi là còn chưa đạt được kết quả. Nhưng sau đó lại ăn bình thường như trước khi chưa ăn kiêng thì số cân đã giảm được bỗng chốc quay lại, thậm chí còn nhiều hơn xưa.

Lý do cho hội chứng này là gì?

Là do các bạn ăn kiêng quá cực khổ đến mức không chịu được nữa và bùng nổ. Mọi nỗ lực trước giờ đều tan biến.

Một lý do phổ biến khác là do bạn không biết cách kiểm soát Cheat Meal ( bữa ăn bừa nhưng sẽ có tác dụng lấy lại tinh thần, tâm lý,... để những bữa ăn kiêng tiếp theo bạn sẽ không thấy như cực hình nữa ) của bản thân để rồi biến nó thành Cheat Day, Cheat Week.

Những tác hại nghiêm trọng mà hiệu ứng yoyo mang đến là gì ?

Làm giảm đi mức độ hormone leptin, một hormone giúp bạn cảm thấy no. Vì giảm mức độ hormone này khiến cảm giác thèm ăn tăng do cơ thể cố gắng lấy lại nguồn dự trữ năng lượng vừa mất.

Từ đó Cơ thể sẽ tự chuyển vào trạng thái “sinh tồn”( survive mode) tích trữ mỡ, chất béo để cơ thể sử dụng khi cần tới, để đảm bảo năng lượng cho sự sống cơ thể. Nó giống như là kiểu bạn bỏ tiền tích trữ vào con heo đất vậy.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu ứng yoyo có thể khiến tỷ lệ mỡ cơ thể tăng cao. Trong giai đoạn tăng cân của hiệu ứng yoyo, bạn thường tăng mỡ nhiều hơn tăng khối lượng cơ bắp. Điều này có thể khiến tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể tăng cao. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những ai trải qua hiệu ứng yoyo có thể có tỷ lệ mỡ toàn cơ thể và ở bụng lớn hơn, nơi chứa nhiều cơ quan nội tạng.

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, cơ thể sẽ mất khối lượng cơ bắp (thứ mà giúp các bạn săn chắc ) cũng như lượng mỡ. Thế nhưng, chất béo có thể được bù đắp dễ dàng hơn cơ bắp sau khi bạn giảm cân.

Tác giả: Nguyễn Hoàng Khương (Fanpage/Fitness Đâu Có Khó)

CÁC BẠN CÓ THỂ XEM CHI TIẾT cơ chế của hiệu Ứng YOYO tại đây: 

 

Đồng hành cùng bạn

Sản phẩm phù hợp